A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่รู้จักยักษ์ใหญ่ Search Engine ของโลกที่ชื่อว่า Google เครื่องมือที่เจ้าแห่ง Search Engine ใช้ในการบันทึกข้อมูลเว็บไซต์หรือบันทึกหน้าเพจ (การทำดัชนีของ Google) นั้นเราเรียกว่า Robot หรือ Spider สำหรับ Google เราเลยเรียกว่า Googlebot นั่นเองครับ เพื่อใช้ในการ Crawling หน้าเพจต่างๆ

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่านครับกลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากออนไลน์ไม่ได้ไปหลายวัน (เน็ตเจ้งๆ แย่จริงๆ) มีคนเขาบอกว่าเวลาเรามีของอะไรอยู่ในตัวมันจะร้อนพยายามหาทางปล่อยของออกไป ฮะๆๆๆ วันนี้ก็เลยต้องลุกขึ้นมาเขียนบทความให้ได้อ่านกันสักนิดครับเพื่อหลายท่าน จะได้ไม่เบื่อเพราะเนื้อหาเดิมๆ นั้นได้ถูกยกเลิกไปนั่นเอง แต่เชื่อเถอะครับว่าเนื้อหาใหม่ๆ นั้นจะมีความทันสมัยกว่าเดิมมากครับ เอาหละวันนี้ผมก็จะมาพูดถึง Googlebot กันสักนิด ผมคงไม่เอาเรื่องของ Google มาพูดหรอกนะครับเพราะคงจะยาวน่าดูเหมือนกันเอาเป็นว่าจะมาพูดเฉพาะส่วนสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับเราก็แล้วกันครับ จะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยครับว่าเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง

Googlebot หรือ Googlespider นั้นมีหน้าที่หลักๆ ก็คือการเข้าไป Crawling และทำสำเนาข้อมูลหน้าเพจ ของเว็บไซต์หรือบล็อกต่างๆ เพื่อใช้ในการทำดัชนี (Index) โดยจะไต่ไปตามลิงค์ต่างๆ ที่มีอยู่ในหน้าเพจหรือเว็บไซต์ การทำงานของ Googlebot นั้นจะทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับจากหน้าเพจเข้าสู่ฐานข้อมูลของ Google Server เพื่อใช้ในการประมวลผลและจัดอันดับตามความเหมาะสมที่ระบบของ Google สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ นอกจากนี้การไต่ไปตามหน้าเพจต่างๆ นั้นก็จะมีการเข้ามาตรวจสอบข้อมูลใหม่ๆ อีกเรื่อยๆ เพื่อทำการบันทึกข้อมูลที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในหน้าเพจเก่าที่เคยบันทึกไป แล้วด้วยเช่นกันครับ

Google Bot หรือ Google Spider นั้นมีด้วยกัน 2 ชนิดหลักๆดังนี้ครับ

  1. Deepbot = ทำงานเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น
  2. Freshbot = ทำงานทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เอาหละครับเดี๋ยวเรามาทำความรู้จักเจ้าของตัวนี้ว่ามีรูปแบบการทำ งานอย่างไรบ้าง เพื่อเราจะได้เข้าใจกลไกการทำของเขาได้มากยิ่งขึ้นนั่นเองครับเริ่มจาก

Deepbot

Deepbot เป็น Spider ตัวหนึ่งของ Google ที่มีนิสัยชอบไปไหนมาไหนไกลๆ เป็นนักค้นหาครับเจ้านี้และขยันมากๆ ครับจะค้นทุกอย่างที่ใครต่อใครไม่เคยรู้เจ้า Spider ตัวนี้จะรู้หมดครับ และหาเจอทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ (อันนี้แหละที่แม้แต่ในระบบที่ล็อกอินก็ยังเข้าไปบันทึกได้) เพราะเดินทางไปเรื่อยๆ และก็จะค้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แม้แต่เว็บที่ไม่เคยมีการโปรโมทเลยเขาก็หาพบ เจ๋งมากๆ ตัวนี้แต่ด้วยเหตุที่เจาะทะลุทะลวงและเดินทางไกลๆ นี่เองทำให้ Deepbot สามารถทำงานได้เพียงเดือนละครั้งเท่านั้นครับ (นี่ดีนะครับขนาดทำงานเดือนละครั้งยังเจาะได้ขนาดนี้ ถ้าเดือนละหลายๆ ครั้งนี่ผมว่าแม้แต่คอมพิวเตอร์ที่ออนไลน์อยู่ก็คงจะรู้ว่าแต่ละเครื่องมี อะไรอยู่บ้าง เหอๆๆๆๆ เอ..หรือว่ารู้อยู่แล้วหว่า?)

Freshbot

Freshbot จะทำหน้าที่ในการไล่ตรวจข้อมูลเก่าๆ และข้อมูลใหม่ๆ ที่มีการนำเสนอบ่อยๆ เช่นบล็อกต่างๆ รวมไปถึงไปตรวจเว็บที่ Deepbot เคยไปเก็บบันทึกมาอย่างมากมายด้วย ทั้งนี้ Freshbot จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันและขยันมากๆ ครับในแต่ละวันนั้น Freshbot จะเข้าไปตรวจหน้าเพจต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่หลายๆ ครั้งยิ่งเว็บไหนหรือบล็อกไหนอัพเดทบ่อยๆ ยิ่งไปบ่อยครับนั่นเลยทำให้ได้รับข้อมูลอะไรต่างๆ ที่ใหม่และสดอยู่เสมอนั่นเอง

เอาหละครับก็คิดว่าทุกท่านคงพอรู้จักกับ Google Bot หรือ Google Spider กันไปบ้างแล้วนะครับทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการปรับแต่งบล็อกการตลาด หรือเว็บไซต์ของเราให้เหมาะสมกับการเข้าบันทึกข้อมูลของ Google เพื่อให้การทำดัชนีหน้าเพจเรานั้นมีประสิทธิภาพสูง และทำให้เรารู้ว่าควรทำอย่างไรเมื่อข้อมูลที่เรามีอยู่นั้นมันไม่ทันสมัย เสียแล้ว เอาหละครับสำหรับเรื่องนี้ผมคงนำเสนอเพียงเท่านี้ ถ้ามีอะไรใหม่ๆจะมาเล่าให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกครั้งครับแล้วพบกันในบทความ หน้าครับ.

ที่มา : เมกเมนนี่ดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home