Blue Ocean Strategy คือรูปแบบการบริหารจัดการในแบบใหม่ หรือ แนวคิดใหม่ (เรียกว่า แนวคิดน่านน้ำสีคราม) โดยมุงเน้นในเรื่องของการสร้างความคิดใหม่ ๆ และ การไม่ยอมอยู่ในกฏเกณฑ์เดิม ๆ (น่านน้ำสีแดง) ซึ่งมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในธุรกิจ
แนวคิดนี้ถือว่าเป็น ?วิธีการสร้างสนามชัยแห่งใหม่ โดยไม่ต้องแข่งกันไปตาย? ในสนามแบบเดิม ๆ (แหม๋…อาจดูรุนแรงหนะครับ แต่ว่านีคือกลยุทธ์ใหม่นั่นเองครับ) ผมจะขอท้าวความ (ยาวสักนิด) ว่า ในโลกของการบริหารจัดการ หรือ โลกการตลาดนั้น (การตลาดออนไลน์ด้วยน๊ะขอบอก) โดยทั่วไปเราจะประสบปัญหาหนัก ๆ ก็คือเรื่องของการต่อสู้ (สนามรบทางการตลาด) ที่รุนแรงเสมอ และการต่อสู้เหล่านี้คือรูปแบบการทำตลาดในแบบเดิม ๆ ซึ่งทำให้เกิดการแก่งแย่งชิงส่วนแบ่งกันอย่างรุนแรง (เรียกว่า ?ทะเลสีเลือด?) ทำให้ผู้ที่มาทีหลังอย่างเช่นเรา ๆ ท่าน ๆ เหมือนในโลกออนไลน์ (บางท่านเคยถามว่า “Affiliate Marketing“ ยังพอมีทางทำได้หรือไม่) มานั่งกังวลว่าเราจะสามารถแทรกเข้าสู่ตลาดแห่งนี้ได้ส่วนไหน ?
Blue Ocean Strategy (ภาค 1)
Blue Ocean Strategy (ภาค 2)
Blue Ocean Strategy (ภาคจบ)
ที่มา : เมกเมนนี่ดอทคอม