กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม คือคำตอบ ที่ทำให้เราต้องคิดว่า ในเมื่อมีการแข่งขันกันรุนแรงและเราต้องไปแทรกในตลาดที่มีการแข่งขัน (อย่างหนัก) อย่างที่ว่านั้น ทำไมเราไม่คิดใหม่เสียหละ (นี่แหละประเด็นหลัก ๆ หละ) การคิดใหม่ในโลกของ Affiliate Marketing นั้นก็คือการหา Niche (อ่านว่า ?นิช? หนะครับ) นั่นเองครับเพราะนั่นแหละคือ ?น่านน้ำสีคราม? ที่คุณยังไม่เคยทราบมาก่อน (อ้าว…แล้วผมรู้มาจากไหนกันหละเนี่ยะ) อันที่จริงแล้วรูปแบบของ ?กลยุทธ์? นั้นมีหลายประเภทด้วยกัน ทำไปผมไม่นำมาพูดถึง มาพูดทำไมเกี่ยวกับ ?กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม? กันหละ ก็เพราะว่าเราอยู่ในโลกออไลน์ อย่างไรหละครับ (กลยุทธ์อื่นคงใช้ได้แต่น้อยมาก)
ในโลกออนไลน์นั้นการทำธุรกิจต้องมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำอันดับ (ในทาง Search Engine Optimization (SEO) นั่นแหละครับ) การสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ และการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ของเรา (โดยเฉพาะ Affiliate Marketing) อย่างหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็คือ รูปแบบและหลักการที่ไม่คงที่ รวมไปถึงการพัฒนาที่ไม่เคยหยุดนิ่งในหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางรูปลักษณ์ของสินค้า การเปลี่ยนรุ่น การมียีห้ออื่น ๆ มาแข่งขัน และยังมีอีกหลายรูปแบบ ที่เราอาจคิดไม่ถึงว่าจะมีอยู่จริง ๆ (แต่มันจะมีแน่นอนครับ) ตรงส่วนนี้เองครับทำให้เกิดแรงต้าน และ ทำให้เราท้อแท้อย่างรุนแรง หลาย ๆ คนเอาดีกับการสร้างรายได้ในรูปแบบการทุ่มทุนเพื่อทำการโฆษณาสินค้าใน Affiliate Marketing โดยใช้ Pay Per Click (PPC) และประสบปัญหาอย่างหนักในการสร้างรายได้ ในเรื่องของการไม่คุ้มทุน และการแข่งขันที่ไม่สร้างกำไรให้กับเรา
Blue Ocean Strategy (ภาค 1)
Blue Ocean Strategy (ภาค 2)
Blue Ocean Strategy (ภาคจบ)
ที่มา : เมกเมนนี่ดอทคอม