วันนี้จะมาเล่าให้ฟังถึงคำจำกัดความของ PPC หรือ Pay Per Click Advertising ว่าคืออะไร มีรายละเอียดอย่างไร มีความหมายอ้างอิงไปถึงอะไรบ้าง มีความสำคัญอย่างไร และในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Pay Per Click Advertising รายใหญ่เป็นใครกันบ้าง ซึ่งครั้งนี้ก็เหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา ในเวลาที่ผมต้องการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับ Internet Marketing นั้นก็ต้องไปสั่งซื้อหนังสือหรือ e-book ของต่างประเทศมาศึกษาเหมือนเช่นทุกครั้ง ด้วยเหตุผลเดิมๆ คือ องค์ความรู้ทางด้านนี้ในประเทศไทยมีน้อยเหลือเกินในช่วง 2-3 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2548-2549) เอาละครับ กลับมาดูความหมายคำจำกัดความของ Pay Per Click Advertising ที่ผมได้รวบรวมข้อมูลมาจากหลายๆแหล่งข้อมูลกันดีกว่าครับ
Pay Per Click Advertising คือ รูปแบบการโฆษณาผ่านอินเตอร์เนตรูปแบบหนึ่ง เป็นการโฆษณาผ่านเซิร์สเอ็นจิ้น(Search Engine) หรือเครือข่ายโฆษณาอื่นๆ (Advertising Networks) หรือเว็บไซท์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Search Engine และ Advertising Networks รวมไปถึงเว็บไซท์ที่เป็นเว็บที่มีเนื้อหาเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับการลงโฆษณาสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น บล็อคทางด้านการท่องเที่ยว จะเหมาะกับการโฆษณาบริการจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมเป็นต้น ซึ่งเว็บไซท์เนื้อหาผมขอเรียกว่า Content Sites แทนนะครับ ซึ่งเวลาเราไปทำการโฆษณา PPC เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณาเราปรากฏใน Content Sites หรือ Content Network เหล่านั้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าวางแผนในการนำมาใช้งานที่ดีแล้วก็สามารถสร้างกำไรให้แก่ธุรกิจของคุณ ได้เป็นอย่างดี
ที่มา : เอสแอลคลิกบิทดอทคอม