ผมได้มีโอกาสทำงานในวงการโฆษณาออนไลน์ ทำให้ได้มีโอกาสพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตา และเรียกได้ว่าเจอกับผู้คนในอาชีพ Digital Marketer แทบจะทุกกลุ่มเลยทีเดียว ซึ่งผมจะขออนุญาตลองเล่าให้ฟังว่า นักการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketer ชาวไทย ที่ผมได้ไปพบ ไปเจอมานั้น มีทิศทางเป็นแบบไหนบ้าง
เจ้าของแบรนด์/เจ้าของสินค้า จะมี Digital Marketer อยู่ในทีม
สำหรับกลุ่มนี้ Digital Marketer ที่ดูแล ก็จะต้องดูแลการตลาดให้กับสินค้า หรือแบรนด์ของตน ซึ่งช่วงหลัง ๆ นี้ผมมักจะเห็นว่า เจ้าของแบรนด์ หรือสินค้าต่าง ๆ มักจะจ้างนักการตลาด ที่มีความสามารถทางด้านการทำตลาดแบบดิจิตอล บรรจุเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน เพราะคอยดูแลงานทางด้านนี้โดยตรง บางครั้งไม่จำเป็นต้องมีทีมงานทางด้าน production เป็นของตัวเอง แต่นักการตลาดเหล่านี้ มีหน้าที่ทำงานร่วมกับเอเยนซี่ และทีมงานภายในของตนเอง
Digital Marketer จะเป็นที่ต้องการของตลาด
นักการตลาดแบบดิจิตอล จะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากขึ้น เพราะว่าการตลาดดิจิตอล แทบจะเข้าไปอยู่ในทุกหมวดหมู่สินค้า ดังนั้นนักการตลาดดิจิตอล สามารถทำงานได้ทั้งกับ เอเยนซี่ ได้ทั้งเป็นลูกค้าหรือแบรนด์ ตลอดจนกระทั่งทำงานกับสื่อประเภทเว็บไซต์ หรือ publisher นั่นเอง
องค์กรที่ผลิตนักการตลาดดิจิตอล มีน้อย
การที่บุคคลากรทางด้านการตลาดดิจิตอลมีน้อย ก็เพราะว่าหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ หลายแห่ง เพิ่งจะเริ่มมีการบรรจุ บทเรียนเรื่องการตลาดออนไลน์ เข้าไปในหลักสูตรเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นเมื่อตัวเลือก (ที่เก่ง ๆ ) มีน้อย ทำให้ตลาดก็จะแย่งตัวกันมากขึ้น ตามหลักเศรษฐศาสตร์ ที่เรียกว่าอุปสงค์มากกว่าอุปทาน
ที่มา : เก่งดอทคอม