บริษัทให้เช่ารถยนต์ชื่อดังอย่าง Budget ทำกิจกรรมการตลาดโดยการใช้ Blog โดยตั้งชื่อโครงการนี้ว่า Up Your Budget Treasure Hunt โดยเป็นกิจกรรม ตามล่าสติ๊กเกอร์ของ Budget โดยมีเงินรางวัลรวม $160,000 เหรียญสหรัฐ
โดย Budget ได้จัดกิจกรรมนี้ใน 16 เมืองในสหรัฐ โดยจะมีการนำสติ๊กเกอร์ของโครงการ Up Your Budget ไปติดไว้เมืองละ 1 ใบ โดยให้ผู้ร่วมแข่งขัน หาสติ๊กเกอร์นั้นให้เจอ หากใครหาพบ จะได้รางวัล $10,000 เหรียญสหรัฐ โดยผู้ที่หาพบ จะต้องโทรศัพท์ไปที่หมายเลขโทรศัพท์ ที่ระบุอยู่บนสติ๊กเกอร์ และจะต้องมีหลักฐานโดยใช้กล้องถ่ายรูปถ่ายไว้ หรือถ่ายเป็นวีดีโอไว้ก็ได้ โดยแต่ละเมืองมีเพียงแค่ 1 สติ๊กเกอร์เท่านั้น
วิธีการเล่นกิจกรรมนั้น ผู้ร่วมเล่น ผมขอเรียกว่า hunter ละกัน จะได้พิมพ์ง่าย ๆ หน่อย โดย hunter จะต้องเข้ามาอ่าน blog ของ Up Your Budget เพื่อหาคำใบ้ โดยคำใบ้นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของ Budget อยู่สองคน คอยถ่ายวีดีโอที่คอยใบ้ให้รู้ถึงสถานที่ที่ติดสติ๊กเกอร์ไว้ ความยากของมันอยู่ที่ว่า Budget ไม่ได้บอกว่า สติ๊กเกอร์อยู่ที่เมืองไหน และอยู่ที่ไหนในเมืองนั้น ๆ โดย hunter ทุกคนจะต้องดูวีดีโอคำใบ้ แล้วหาให้ได้ว่า ภาพในวีดีโอนั้นอยู่ที่เมืองไหน แล้วก็ต้องหาสติ๊กเกอร์นั้นให้เจอครับ โดยคำใบ้ต่าง ๆ จะเป็นภาพจำพวก สภาพดินฟ้าอากาศ ร้านอาหารท้องถิ่น หรือสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น โดยแต่ละสัปดาห์ จะเล่น 4 เมือง รวมระยะเวลา ในการเล่นกิจกรรมนี้ ใช้เวลา 1 เดือนพอดิบพอดี
Case Study : Up Your Budget Blog (ภาค 1)
Case Study : Up Your Budget Blog (ภาคจบ)
ที่มา : เก่งดอทคอม