และเมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุีคของอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ เครื่องมือทางการตลาดอย่าง online marketing และ Mobile marketing ก็มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น SMS marketing,E-mail Marketing, E-Commerce เป็นต้น ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็น Direct Marketing ทั้งสิ้น
ใน การทำ direct marketing นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ฐานข้อมูลลูกค้า(Customer Database) ดังนั้น Database Marketing จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรมของ Direct Marketing และยังสามารถใช้เพื่อประโยชน์อื่นๆ เช่นการทำวิจัยการตลาด(Marketing Research) การทำกิจกรรม CRM เป็นต้น
Customer Database ทีแท้จริง
หลาย คนคงสงสัยว่า Customer Database ที่ว่าเนี่ยบริษัทส่วนใหญ่ก็ต้องเก็บข้อมูลลูกค้าบ้างไม่มากก็น้่อยเช่นมี ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร. ก็มีอยู่แล้วอย่างงี้ก็ทำ Database Marketing ได้แล้วนี่ คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่แล้วล่ะครับ Customer Database ตามที Marketing Guru อย่าง ฟิลิปส์ คอตเลอร์ ได้พูดไว้ในหนังสือ Marketing Management ว่าถ้า ข้อมูลลูกค้าประกอบไปด้วยชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร. มันก็เป็นได้แค่ Mailing List ธรรมดานี่เอง หากจะนำ Customer Database มาใช้จริง ๆแล้วล่ะก็ ข้อมูประเภท ความชอบประเภทสินค้า ความถี่ในการซื้อ ปริมาณการซื้อ ข้อมูลด้าน lifestyle ของลูกค้า เป็นต้น จะต้องนำมาประกอบในการพิจารณาจัดทำ direct marketing campaign และข้อมูลเหล่านั้นควรถูกจัดเก็บเป็นระบบและง่ายต่อการนำมาใช้ด้วย