อันว่า Database Marketing หรือแปลกันตรง ๆ คือการตลาดฐานข้อมูล ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Database + Marketing (ความหมาย)เป็น การสร้าง(build) รักษา(Maintain) และ นำฐานข้อมูลของลูกค้า(Utilize) หรือ Customer Database นำมาใช้เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาด และ Database นี้เองก็เป็นหัวใจสำคัญของการทำ Direct Marketing หรือ การตลาดตรง และ CRM
เพิ่มมาอีกหนึ่งแล้วครับ Direct Marketing หากพูดถึง Database Marketing โดยไม่พูดถึง Direct Marketing ก็ดูกระไรอยู่ เราลองมาดูกันครับว่าคืออะไร การตลาดตรงตามความหมายที่ สมาคมการตลาดตรงของอเมริกา(Direct Marketing Association : DMA) ได้ให้ไว้ดังนี้
" Direct marketing is: An "interactive" system of marketing which uses one or more advertising media to effect a "measurable response" and/or transaction at any location. "
" การตลาดตรงคือวิธีการทำการตลาดแบบ 'สื่อสาร 2 ทาง' โดยอาศัยสื่อโฆษณาหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งสื่อในเพื่อก่อให้เกิดการ 'ตอบสนองหรือเกิดธุรกรรมในแบบที่สามารถวัดค่าได้' ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม "
ฉะนั้น หลักเกณฑ์สำคัญของ direct marketing คือ
* สื่อสา่ร 2 ทาง(Interacitivity): เป็นการทำการตลาดแบบสื่อสาร 2 ทางระหว่างผู้ส่งสาร/เจ้าของสินค้าหรือบริการ/นักการตลาดกับผู้รับสารหรือลูกค้า/กลุ่มเป้าหมาย
* วัดค่าได้(Measurable) : สามารถวัดค่าได้อย่างค่อนข้างแน่นอนว่าเมื่อมีการส่งสารไปแล้วมีการตอบสนองมากน้อยเท่าไหร่
* กิจกรรมเกิดขึ้นที่ใดก็ได้(Activities at any Location) : กิจกรรมที่วัดค่าได้นี้จะเกิดขึ้นที่ใดๆ ก็ได้ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง