เครืื่่่องมือทางการตลาดตรงนี้ แต่เดิมจะประกอบไปด้วย
1. Direct Response Television หรือ การตลาดตรงทางทีีวี เช่น TV Direct, TV Media หรือ การขายสินค้าประเภท As Seen On TV
2. Direct Response Radio หรือ การตลาดตรงผ่านวิทยุ ซึ่งในเมืองไทยไม่ค่อยเห็นกันนัก เท่าที่เห็น มักจะใช้ในการทำเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าและเพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้สินค้า เช่น การ"ขอรับ ต.ย.สบู่ฟรีเมื่อโทร.มาที่ 0-xxxx-xxxx" เป็นต้น
3. Catalog Marketing หรือ การทำตลาดผ่านแคตตาล๊อก โดยการส่ง Catalog รายการสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อหวังผลในการขายสินค้า
4. Direct Mail เป็นการติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายทางไปรษณีย์เช่นกันแต่จะเน้นในเรื่องของการ ส่งข้อเสนอพิเศษ การส่งบัตรอวยพร หรือการประกาศสำคัญซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีขายสินค้าก็ได้ เช่นการแจกคูปองรับน้ำหอมฟรี 100 ท่านแรกเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไปรับสินค้าต.ย.ที่เคาน์เตอร์น้ำหอม เป็นต้น
5. Direct Selling/face-to-face marketing หรือ การขายตรง เช่นตัวแทนขายประกัน Amway Missteen เป็นต้น ในบ้านเราเอง ยังสับสนอยู่ระหว่างคำว่าขายตรงกับการตลาดตรง ซึ่งจริง ๆแล้ว direct selling เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการตลาดตรง
6. Telemarketing - การทำตลาดผ่านทางโทรศัพท์ เช่น Call Center, Pizza Delivery เป็นต้น