Forrester Research ได้ทำการสำรวจ เกี่ยวกับการเจริญเติบโต ของ Social Network แล้วพบว่า ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 75% ได้มีส่วนร่วม หรือมีการสมัครสมาชิกไว้กับ Social Network อย่างน้อยหนึ่งแห่ง โดยการสำรวจครั้งนี้ ยังพบว่า ผู้ที่อ่าน blog และเขียนรีวิวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าอื่น ๆ มีมากขึ้นจากเดิม 48% กลายเป็น 69%
ถ้ามามองในเมืองไทยกันบ้าง เราจะพบว่า มีข้อมูลหลายตัว ที่บ่งบอกว่า Social Web ต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยมในหมู่คนไทย ก็เริ่มที่จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยยกตัวอย่างเช่น hi5 ซึ่งเป็นเว็บที่ฮิตที่สุด เป็นอันดับสอง รองจาก Google ตามรายงานจาก alexa รวมไปถึงเว็บที่ให้บริการพื้นที่ blog อย่าง exteen และ bloggang ก็สามารถเกาะกลุ่มติดอยู่ในท็อปเท็น ของเว็บไซต์ไทย ที่เป็นที่นิยม ตามรายงานจาก TrueHits
สิ่งเหล่านี้ นักการตลาด ควรที่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้ กันอย่างรอบคอบ เพราะว่าหากเว็บไซต์ Social Web เหล่านี้ เริ่มมีการพัฒนาการไปเป็นสื่อกระแสหลักได้ ลองคิดดูสิครับว่า จะสามารถประหยัดงบโฆษณาใน TV ลงได้เยอะขนาดไหน ถ้าหากผันงบ มาทำการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์ประเภท Social Web อย่างนี้ดูบ้างครับ
ที่มา : เก่งดอทคอม