เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดการสร้างเนื้อหาแบบ “เนื้อหาซ้ำๆ หรือการใส่คีย์ซ้ำๆ” (Content & Keyword Spamming) เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อได้เปรียบในด้านอันดับ สิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยรวมเป็นอย่างมาก เพราะว่าจะทำให้ทางผู้ให้บริการ Search Engine (SE) ต่างๆ นั้นทำการแก้ไขอัลกอริทึม (Algorithm) ใหม่อยู่บ่อยๆ ทำให้การทำอันดับโดยอาศัยเนื้อหาที่ดีนั้นไม่แน่นอนเสมอไป มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยคือขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวไม่ดี สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีผลกระทบในระยะยาวสำหรับการดำเนินธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก
จากสิ่งต่างๆ ที่ผมได้กลาวมานี้ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีทางแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงปรับปรุงครับ เพียงแต่เราต้องอาศัยความร่วมมือทางสังคมและจิตสำนึกในการสร้างเนื้อหาอย่าง ถูกวิธีเพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการทำงาน และสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น อย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่า เมื่อเราจะได้มาซึ่งอันดับที่แน่นอนนั้นจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้ออันดับมาใน ลักษณะ “จ่ายค่าคลิก” (Pay Per Click (PPC)) เพราะการทำ SEO ในลักษณะนี้นั้นอาจไม่จำเป็นต้องอาศัยความสามารถในการสร้างเนื้อหา แต่อาศัยความสามารถในการจ่ายเงินมาเพื่อให้ได้มาซึ่งอันดับที่ดีกว่าก็เพียง พอแล้ว แล้วเราจะเรียนรู้การทำ SEO ไปเพื่ออะไรกัน
SEO & Marketing Blog (ภาค 1)
SEO & Marketing Blog (ภาค 2)
SEO & Marketing Blog (ภาค 3)
SEO & Marketing Blog (ภาคจบ)
ที่มา : เมกเมนนี่ดอทคอม