เป็นเวลาหลายปีแล้วนับแต่การถือกำเนิดของระบบค้นหากูเกิ้ล (Google.com) ในวันที่ 4 กันยายน 1998 ที่ยาฮู (Yahoo.com) ซึ่งเคยเป็นระบบค้นหาอันดับหนึ่ง พยายามวิ่งไล่ให้ทัน แต่ก็ไม่เคยทำได้จนถึงปัจจุบัน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้Yahoo ไม่มีวันชนะในเกมส์นี้
ทุกสิ่งมันเริ่มต้นมาจากการกำเนิดของทั้ง 2 ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
1. ขณะที่ Yahoo ทำรายได้มหาศาล จากการขายเนื้อที่โฆษณาแบนเนอร์บนหน้าแรกของตนเองนับล้าน ๆ เหรียญ Google กลับเลือกที่จะแสดงหน้าขาวโล่ง ๆ ที่มีเพียงโลโก้ จุดใส่ข้อความ กับปุ่มกดเพื่อค้นหาเท่านั้น แม้จะเสียรายได้นั้นไป แต่สิ่งที่ Google ได้กลับมาซึ่งประเมินค่าไม่ได้คือ ความเชื่อถือของผู้คนที่มีต่อ Google ซึ่งไม่ได้มาเพื่อยัดเยียดโฆษณาแน่น ๆ เพียงอย่างเดียว
2. ในอดีต ขณะที่ Yahoo ใช้การจัดการเนื้อหาด้วยคน Google กลับใช้ตัวเก็บเว็บแบบแมงมุม (Spider / Web Crawlers / Bot) ในการเก็บข้อมูล แม้ในระยะแรก Google Bots จะไม่ฉลาด โดนหลอกง่ายก็ตาม แต่ต่อมากลับพบว่า การเก็บข้อมูลของ Google นั้น เร็วกว่า แม่นยำกว่า และ ต้นทุนต่ำกว่ามาก เมื่อเทียบกับการใช้คนนับหมื่น ๆ คนในการจัดการเนื้อหาทั้งหมดของ Yahoo
3. ขณะที่ Google มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ สิ่งที่ Yahoo ทำได้คือ เป็นผู้ตามที่ดีเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Adword, Adsense, Gmail, Google webmaster tool, Google Analytic และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง Yahoo ได้แต่ทำตามหลังออกมาตลอด
ตราบใดที่ Yahoo ไม่เปลี่ยนโมเดลธุรกิจที่เป็นอยู่ และ ไม่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก คงยากที่จะตามกูเกิ้ลได้ทันในเร็ววันนี้
ที่มา : คลิกบีเคเคดอทคอม