4. ใช้บล็อกสร้างชุมชนหรือ Community (Blog for community)
ก่อนบล็อกจะเป็นที่รู้จัก การสร้างคอมมิวนิตี้หรือชุมชนบนอินเตอร์เน็ตมักใช้วิธีการเปิดเว็บบอร์ด เพื่อให้คนทีมีความสนใจเหมือน ๆ กันเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือสร้าง Newsgroup ขึ้นมาเพื่อส่งข่าวสารให้กลุ่มสมาชิกใน newsgroup แต่ด้วยความสามารถในใส่ Comment ในแต่ละเรื่องบน Blog ซึ่งเหมือนกับการแสดงความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด ทำให้บล็อกกลายเป็นเครื่องมืออีกอันหนึ่งในการสร้างชุมชนเพื่อรวมกลุ่มคนที่ สนใจเรื่องเหมือน ๆ กัน แต่ใช่ว่าทุก Blog จะสร้างคอมมิวนิตี้ได้เสมอไป เพราะบาง Blog เจ้าของบล็อกต้องการเพียงอยากเขียนให้อ่านมากกว่าจะมาตอบคำถามหรือให้คนอื่น มาแสดงความคิดเห็นที่เจ้าของเห็นว่าไม่เข้าท่า เจ้าของบล็อกก็สามารถปิดฟังก์ชั่น Comment ได้เป็นการปิดประตูคอมมิวนิตี้ไปโดยปริยาย
ตามที่ผมเล่าไปข้างต้นดูเหมือนการสร้างคอมมิวนิตี้บนบล็อกจะง่ายดายเหลือ เกิน แต่เปล่าเลยครับ การสร้างชุมชนบนเน็ตนั้นต้องอาศัยเวลาและกลวิธี ซึ่งมันได้กลายเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่เรียกว่า “Community Marketing ” หรือ การตลาดเพื่อชุมชน
5. สร้างบล็อกเพื่อเสนองานวิจัย (Blog for Research Presentation)
6. เพื่อความบันเทิง (Entertainment Blog)livemusicblog.com บล็อกไม่เพียงถูกใช้เพื่อนำเสนอสาระซีเรียส หรือ เรื่องราวส่วนตัวเสมอไป บล็อกยังเป็นแหล่งอัพเดตข้อมูลด้านบันเทิงอย่างแพร่หลายไม่ว่าบันเทิง เพลง หนัง gossip เช่น patsonic.com (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น cityblue.net/blog) , theplumbuttchronicles.typepad.com นอกจากนี้ ความสามารถของ บล็อกไม่ได้ถูกจำกัดเพียงการนำเสนอด้วยตัวหนังสือ และ ภาพ แต่ยังมีการนำ vdo clip หรือ หนังตัวอย่าง (movie trailer )เช่น livemusicblog.com เป็นต้น