มีรายงานจาก JupiterResearch เกี่ยวกับเรื่อง Corporate Blog มาให้ดูกันครับ
1. บริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 34% มี blog กันแล้ว และคาดว่าตัวเลขจะสูงขึ้นอีกภายในสิ้นปีนี้
2. มี 23% บอกว่ามีงบประมาณสำหรับการทำ blog ระหว่าง 10,000 – 50,000 เหรียญสหรัฐฯ
3. แต่ยังมีอีก 6% บอกว่า มีงบประมาณให้เอาไปทำ blog ของบริษัทสูงถึง 5 ล้านเหรียญขึ้นไป
4. บริษัทเหล่านี้เชื่อว่า blog จะเป็นโอกาสที่จะให้บริษัท ได้ใช้กลยุทธการตลาดแบบปากต่อปาก
5. มีผู้บริหารระดับสูงใช้ blog ถึง 35% เพื่อทำการตลาดแบบปากต่อปาก ให้กับผลิตภัณฑ์ หรือบริษัทตนเอง
นี่คือสถานการณ์การใช้ blog เพื่อเป็นประโยชน์กับองค์กรธุรกิจ ของบริษัทระดับชั้นนำของโลก หันมามองในไทยกันบ้าง ผมเห็นว่าน้อย หรือแทบไม่เห็นเลย ที่บริษัทต่างๆ จะมาใช้ blog ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ ทั้งในแง่ของการทำ PR หรือการทำการตลาด
ผมเห็นว่า blog เป็นเครื่องมือทำการตลาดชนิดหนึ่ง ที่เราเรียกมันได้เต็มปากว่าเป็น นิว มีเดีย แน่นอนครับ
บริษัทไหนที่อยากทำ blog ก็ขอให้รีบทำเลยครับ อย่ารีรอ เพราะว่าทำก่อน มักได้เป็นผู้นำครับ ถ้าเรามัวรอให้ blog เป็นที่นิยมในประเทศไทยมากไปกว่านี้ หรือรอให้ถึงวันนั้นแล้วค่อยเริ่ม ก็จะช้าไปไม่ทันการณ์ครับ
ที่มา : เก่งดอทคอม