A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


หลายคนโปรโมทเว็บหวังอยากให้ติดอันดับต้น ๆ ใน Google.com แต่ทำไมเวลาโปรโมทจริง ๆ กลับพบว่าไปติดอยู่ใน Yahoo.com หรือ Live.com ซะมากกว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่ากูเกิ้ลมีตัวกรองหลายชั้นมาก สิ่งที่จะทำให้กูเกิ้ลเลือกว่า เว็บนี้สมควรจะติดใน 10 อันดับแรกหรือไม่มาจากความน่าเชื่อถือของเว็บนั้น แล้วเราจะสร้างความน่าเชื่อถือที่ว่าได้อย่างไร เรามาดูกัน

ในมุมมองของวิศวกรกูเกิ้ล แม้จะมีอัลกอริธึมซับซ้อนอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ในใจเสมอคือ กูเกิ้ลต้องการแสดงผลการค้นหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้น และเว็บที่แสดงนั้นจะต้องไม่เป็นเนื้อหาที่ซ้ำกับเว็บอื่น กูเกิ้ลไม่ต้องการแสดงผลเนื้อหาที่ซ้ำ ๆ กัน (Duplicated Content) จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเว็บคุณจึงควรมีเนื้อหาที่คัดลอกมาจากคนอื่นทั้งดุ้น เพราะถ้ามี 2 หน้าที่เนื้อหาเหมือนกัน กูเกิ้ลจะวัดจากน้ำหนักของตัวโดเมนหลัก และลิ้งค์ที่วิ่งเข้าไปในหน้านั้นจากหน้าอื่น และอายุของเนื้อหา่นั้นโดยนับจากวันที่โดนเก็บเข้ามา (Cache date) ก่อนที่จะตัดสินว่า เนื้อหานั้นสมควรอยู่อันดับไหน

เรามาดู 3 วิธีการโปรโมทเว็บเบื้องต้นใน Google ที่ถูกต้องกันนะครับ

1. ลิ้งค์เน้นที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ - อย่างที่เคยบอกไว้ในบทความก่อนหน้านี้แล้วว่า การทำลิ้งค์นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณภาพและความถี่ในการเพิ่มลิ้งค์อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งทำได้ด้วยการเพิ่มเนื้อหาที่มีคุณภาพเข้าไป กูเกิ้ลนั้นเป็นระบบค้นหาเว็บที่มีการกรองลิ้งค์ละเอียดที่สุด การที่มีลิ้งค์คุณภาพต่ำจำนวนมาก ๆ หรือมีลิ้งค์จำนวนมากเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในวันเดียวนั้น ส่วนใหญ่ลิ้งค์พวกนั้นจะถูกตีค่าเป็นศูนย์ ไม่นับเป็นโหวตให้กับเว็บคุณ และบางครั้งการมีลิ้งค์มาจากเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาก ๆ อาจทำให้อันดับเว็บคุณร่วงได้เช่นกัน

2. ลิ้งค์ควรมาจากหลายที่ - ระหว่างลิ้งค์จำนวน 10 ลิ้งค์มาจากโดเมนเดียวกัน กับ 10 ลิ้งค์มาจาก 10 โดเมน โดเมนละ 1 ลิ้งค์นั้น ส่งผลแตกต่างชัดเจน เพราะการมีลิ้งค์จำนวนมากมาจากเว็บนึงไปยังอีกเว็บนึงนั้น ดูไม่ธรรมชาติ คิดในมุมของวิศวกรกูเกิ้ล ถ้าคุณเห็นเว็บเอ ลิ้งค์ไปยังเว็บบีเป็นสิบ ๆ อัน คุณจะให้น้ำหนักกับลิ้งค์เหล่านั้นหรือไม่

3. เนื้อหาที่ครอบคลุมหลากหลายหัวข้อ - กูเกิ้ลไม่ได้ให้น้ำหนักกับเนื้อหาเพียงหน้าเดียวบนเว็บ แต่จะทำการตรวจสอบเนื้อหาทุก ๆ หน้าเพื่อดูว่า โดเมนนั้นมีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับอะไร และมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้ค้นหาหรือไม่ ดังนั้นเวลาที่เพิ่มเนื้อหาเข้าไป ควรมีความหลากหลาย ครอบคลุมหลายเรื่อง แต่ให้อยู่ภายใต้ธีมเดิม เช่น คุณทำเว็บเกี่ยวกับสุนัข คุณสามารถมีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นแมว ช้าง คุณอาจจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอื่นได้ เช่น รถยนต์ แต่กูเกิ้ลก็จะมองว่าเว็บคุณควรจะติดในคำค้นหาที่เกี่ยวกับสัตว์มากกว่า เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ของโดเมนคุณเป็นแบบนั้น เป็นต้น ในทางกลัีบกัน ถ้าเนื้อหาบนเว็บคุณมีหลากหลายและไม่ได้เน้นด้านใดด้านหนึ่ง ก็จะทำให้เสียเปรียบในเรื่องนี้

ที่มา : คลิกบีเคเคดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home