A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


ถ้าเป็นเราจะทำบริการอีคอมเมิร์สขึ้นมาเรานึกภาพออกไหม นอกจากหน้าเว็บที่มีภาพสินค้าวางๆตามหมวดหมู่ หรือชื่อผู้ขาย? นอกจากมีการเลือกซื้อสินค้าแบบเบๆอย่างสองอย่างข้างบนแล้วEtsy ก็ยังมีทางเลือกให้ผู้ซื้อ ได้ชมสินค้าในมิติอื่นๆอีกด้วย เช่น ชมสินค้าตามที่อยู่ของผู้ขาย เลือกดูสินค้าตามความเกี่ยวข้อง เลือกดูสินค้าตามระยะเวลาที่สินค้าวางแผง เลือกดูสินค้าตามสีของสินค้า

ยิ่งสินค้าที่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อไม่ใช่ราคาแต่เป็นความชอบ ซึ่งผู้ซื้อไม่ใช่ดูสินค้าจากที่นี่ แล้วจะไปสรรหาสินค้าแบบเดียวกันในเว็บขายสินค้าราคาถูกเว็บอื่นๆไม่ว่า สินค้านี้ ผู้ขายเดียวกันอาจจะขายที่อีเบย์ในราคาต่ำกว่าที่นี่แต่ผู้ซื้อก็อาจจะ ตัดสินใจซื้อจากที่นี่เลยได้ไม่ว่าจะด้วยบรรยากาศ ที่ช่วยส่งเสริมความเป็น Unique ของสินค้าเอง(ทำให้สินค้าที่นี่ ราคาค่อนข้างเหมาะสมกับเหตุกับผลที่มันควรจะเป็น)และบรรยากาศที่ช่วยส่ง เสริมให้ผู้ซื้อได้เลือกสินค้าในหลายๆมิติซึ่งส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของ Etsy คือ นอกจากเป็นงานฝีมือแล้วยังเป็นงานฝีมือที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อีก ต่างหาก(ซึ่งไม่มีใครรู้หรอก หากใครจะไปซื้อของที่จตุจักรมาขายแถมอาจจะขายได้ราคาดีกว่าซื้อมาไม่รู้กี่ เก่า เพราะจุดสำคัญคือ คนซื้อชอบ)และเป็นไปอย่างสนุกสนาน(จะเห็นได้ว่า เขาเน้นภาพเป็นหลัก ไม่ใช่ listing เป็น text เหมือนเว็บทั่วไปซึ่งนั่นคือธรรมชาติของการซื้อของแบบที่ไม่เน้นราคานัก มีความชอบเป็นอีกปัจจัยหลัก)

เราก็สามารถที่จะสร้างบริการอีคอมเมิร์สที่ให้บรรยากาศ ประสบการณ์กับผู้ใช้ แตกต่างไปจากที่อื่นๆไม่ว่าจะเป็นบริการเปรียบเทียบ ฟาดฟันราคากันเห็นๆ (อย่างสร้างสรรค์)หรือบริการเปรียบเทียบของแบรนด์เนม เน้นสไตล์รูปทรงเป็นหลักหรือถ้าเราเป็นผู้ขายสินค้าหรือบริการเองจะทำอย่าง ไรให้ผู้ใช้รู้สึกถึงแบรนด์ของสินค้าหรือบริการของเราได้ไม่ใช่เป็นเพียงแค ตตาล็อกเบสิคๆ(แต่สถานการณ์ไหนที่ควรจะเป็นแคตตาล็อกเบสิคๆ ก็ควรเป็นไปนะ)

แต่ก็อย่าลืมว่า ถ้าเรามีกลยุทธ์ Price Discriminationต้องดูศักยภาพของสินค้าหรือบริการของเราด้วยว่า สามารถทำได้เพราะ ในเนตนั้น การตรวจสอบราคาสินค้าหลายๆอย่าง สามารถทำได้โดยง่ายเช่น ถ้าเราเปิดร้านออนไลน์ขายสินค้าหรือบริการที่ก็มีอยู่ในร้านออนไลน์อื่นๆไม่ ใช่สินค้าที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง หาที่ไหนไม่ได้ หรือหาได้ยากหรือเราไม่ได้เป็นผู้นำในการควบคุมราคาสินค้านั้นๆเองก็จะยาก ที่จะเกิด แม้ว่าจะใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปเต็มที่ ก็อาจจะดันยอดขายไม่ขึ้นก็ได้

ที่มา : มาร์เก็ตติ้งไบท์ดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home