A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


ประเภทของ Blog

บล็อกที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ใช่มีเพียงแค่บล็อกที่เป็นตัวหนังสือและรูปภาพเท่านั้น หรือ มีแค่ออนไลน์ไดอารี่ เราแบ่งบล็อกออกได้ 4 ลักษณะดังต่อไปนี้ครับ

1. แบ่งตามลักษณะของมีเดียที่มีในบล็อกได้แก่

1.1. Linklog บล็อกแบบนี้น่าจะเป็นบล็อกรุ่นแรก ๆ เป็นบล็อกที่รวมลิ๊งก์ที่เจ้าของบล็อกสนใจเอาไว้ ถ้าคณยังจำผู้ให้กำเนิดคำว่า “บล็อก” ที่ชื่อ จอห์น บาจเจอร์ได้ นั่นแหล่ะครับ robotwisdom.com ของเขาคือตัวอย่างของ linklog นั่นเอง แม้ว่าจะบล็อกแบบนี้จะเป็นการรวมลิ๊งก์เท่านั้น แต่ก็ไม่เรียงเหมือนว็บไดเร็กทอรี่ เพราะเจ้าของบล็อกจะโพสต์ลิ๊งก์ของเขา 1 – 2 ลิ๊งก์ต่อโพสต์เท่านั้นครับ ใครที่อยากมีบล็อกเป็นของตนเองแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำบล็อกแบบไหน linklog น่าจะเป็นการเริ่มต้นการทำบล็อกได้เป็นอย่างดี

1.2 Photoblog ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่า Photo บล็อกประเภทนี้เน้นในโพสต์ภาพถ่ายที่เจ้าของบล็อกอยากนำเสนอ และมักจะไม่เน้นที่จะเขียนข้อความมากนัก บางบล็อกเรียกได้ว่าภาพโดยเจ้าของบล็อกล้วน ๆ เลยครับ

1.3. Vlog ย่อมาจาก Videoblog เป็นบล็อกที่รวมวิดีโอคลิปไว้ในบล็อก Vlog เป็นบล็อกที่เรียกได้ว่าเป็นบล็อกที่นิยมทำกันมากในอนาคต เพราะการเจริญเติบโตของไฮสปีด อินเตอร์เน็ต หรือ อินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ ที่ทำให้การถ่ายทอดเสียง ภาพเคลื่อนไหว movie clip เป็นไปได้ดีขึ้นมา ภาพและเสียงลื่นไหลกว่าเน็ตยุค dial-up modem

Vlog ถูกมาใช้ในครั้งแรกโดยนายเอเดรียน ไมลส์(Adrian Miles) ซึ่งโพสต์แรกของนายเอเดรียน คนนี้เริ่มข้นเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ปี 2000 ใน hypertext.rmit.edu.au/vog/vog_archive/000082.html

Videoblogging Group ผู้ที่ริเริ่มทำ vlog community ของ Yahoo คือ นายปีเตอร์ แวน เดิร์ก (Peter Van Dijck) และ เจย์ เดดแมน(Jay Dedman) ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2004

สิ่งแสดงถึงความอลังการของ Vlog คือการจัดการประชุมVlog ถึง 2 ครั้ง ซึ่งเรียกว่า Vloggercon ในงานนี้ถือว่าเป็นแหล่งรวม vlogger ไว้มากมาย ครั้งแรกของ Vloggercon ถูกจัดขึ้นในปี 2005 ในนิวยอร์ค ส่วนครั้งที่สองผ่านไปเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2006 ในซานฟรานซิสโกครับ

ที่มา : แมกนั่มบอยดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home