A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


ไปอ่านเจอบทความของ Steve Rubel เจ้าของ blog ดังอย่าง Micro Persuasion เกี่ยวกับการที่เนื้อหาที่เป็นรูปแบบเป็นตัวอักษร หรือ text ถึงยังสามารถครองใจ นักท่องเว็บ ได้มากกว่าเนื้อหาที่เป็นวีดีโอ ผมลองอ่านดูแล้วก็เห็นด้วยทีเดียว กับแนวความคิดนี้

จากที่เราเห็นว่า ระยะหลังมานี้ เนื้อหาที่เป็นรูปแบบวีดีโอคลิป ได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งในแง่สาธารณูปโภค ที่ค่าใช้จ่ายในการใช้อินเทอร์เน็ตถูกลง และเว็บไซต์ youtube ก็ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากขึ้นก็ตาม

ความเห็นของ Steve Rubel บอกว่า สิ่งที่ทำให้เนื้อหาแบบ text ยังคงอยู่ยั้งยืนยงมีดังนี้ครับ

1. เนื้อหาแบบ text สามารถอ่านได้ง่าย – จากรายงานของ Jacob Neilsen ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้าน web usability บอกไว้ว่า นักท่องเว็บมักจะอ่านเนื้อหาเพียงแค่ 28% ของเนื้อหาเว็บทั้งหน้า โดย 20% เป็นตัวเลข ซึ่งเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ ก็ทำให้นักท่องเว็บที่มีเวลาน้อยนิด สามารถมองหรืออ่านแบบผ่าน ๆ ได้ง่าย

2. ทำ SEO ได้ง่าย – ในยุคนี้ ใคร ๆ ก็อยากมีอันดับผลการค้นหาที่ดี และตัวหนังสือ ก็สามารถช่วยให้คุณทำ SEO ได้ง่าย

3. อ่านง่ายในที่ทำงาน – เนื้อหาแบบตัวหนังสือ ทำให้พนักงานบริษัทที่มีเวลาจำกัด สามารถอ่านได้สะดวกใจกว่า ที่จะนั่งรอดูเนื้อหาแบบวีดีโอคลิปที่ยาวเป็นชั่วโมง ๆ

4. เหมาะสำหรับอุปกรณ์พกพา – เนื้อหาแบบตัวหนังสือ สามารถแปลงไปใช้งานกับ อุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่อง PDA เป็นต้น

5. กระจายตัวได้ง่าย – ไม่มีเนื้อหารูปแบบไหน ง่ายเท่ากับตัวหนังสืออีกแล้ว ลองนึกถึงการ cut and paste แบบที่เราชอบใช้กัน บางครั้งนักท่องเว็บก็อาจจะอยากส่งต่อให้เพื่อนอ่านง่าย ๆ เพียงแค่ copy แล้วไป paste ใส่ไปในทางอีเมล์

ซึ่ง steve ยังบอกอีกว่า เนื้อหาที่กระจัดกระจายในโลกนั้น ส่วนใหญ่ล้วนเป็นตัวอักษร ตัวอย่างเช่นใน twitter หรือแม้ social network อย่าง facebook ซึ่งเว็บเหล่านี้มีเนื้อหาเป็นตัวอักษรเยอะทีเดียวครับ ดังนั้นเราน่าจะเห็นทิศทางว่า เนื้อหาแบบตัวหนังสือ น่าจะยังได้รับความนิยม ต่อไปอีกนานครับ

ที่มา : เก่งดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home