A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


สำหรับปี 2552 นี้ ตลาด Digital Marketing น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจไทย จะไม่ค่อยดี แต่ช่องทาง Digital กลับมีโอกาสโตขึ้นด้วยซ้ำ เพราะอาจมีผู้โฆษณาหลายราย โยกงบจากสื่ออื่น ๆ มาลงออนไลน์ มาดูกันดีกว่าครับ ว่าพอจะมีโอกาสดี ๆ ทางด้าน Digital Marketing ในปี 2552 อย่างไรบ้างในสายตาผม

1. โฆษณาทางอินเทอร์เน็ตโดยรวมโตขึ้น

ช่องทางโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต โตขึ้นเนื่องจาก จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทย มีมากขึ้นเพราะค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่นค่าอินเทอร์เน็ต ถูกลง ผมสังเกตเห็นได้จาก จำนวนผู้ใช้ ที่เ้ข้าไปใช้งานเว็บแต่ละแห่ง ของปีที่แล้ว เีทียบกับปีนี้ เห็นว่าโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างเ่ช่น sanook.com กลางปีที่แล้ว มีคนใช้ประมาณ 3 แสนคนต่อวัน แต่ตอนต้นปี 2552 เห็นเลยว่า sanook.com มีคนใช้เพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนกว่าคนต่อวัน รวมแล้วเฉพาะ top 10 เว็บไซต์ไทย ก็มีผู้ใช้รวมกันกว่า 2 ล้านคนต่อวันแล้ว มีลุ้นที่งบโฆษณาจากสื่ออื่น จะไหลมาสู่อินเทอร์เน็ต

2. Mobile Marketing น่าลอง

สำหรับโอกาสแรกในปีนี้ เราได้เห็นข่าวว่า TrueMove ได้นำ iPhone แบบเป็นทางการ เข้ามาจำหน่าย เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย นั่นหมายถึงคนไทย จะได้ใ้ช้โทรศัพท์ iPhone กันมากขึ้นไปอีก ในต่างประเทศ เราได้เห็นกันรูปแบบของ application บน iPhone กันเยอะ เพราะว่าที่ต่างประเทศมีคนใช้ iPhone กันมาก ดังนั้นถ้าคนไทยใช้ iPhone กันเยอะ เราก็มีโอกาสได้ใช้ iPhone เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำ marketing ปัจจัยหลักอีกอย่างก็คือ การที่ระบบ 3G กำลังจะเริ่มให้เราได้ใช้แล้ว ถ้ามาจริงและสามารถแพร่หลายได้ ในปี 2552 นี้ ก็มีลุ้นให้ Mobile Marketing เกิด เพราะคนไทยเป็นเจ้าของมือถือกันเกิน 40 ล้านเครื่องแล้ว แถมบางคนถือคนเดียวหลาย ๆ เครื่องอีก จริง ๆ ปีที่แล้วก็ว่าน่าจะเกิดแล้ว แต่ก็ยังไม่เกิดซะที เลยคิดว่า ปีนี้โตขึ้นกว่าเดิมอีก พร้อมมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาให้ใช้กัน เลยคิดว่าปีนี้แหละ …. คอนเฟิร์ม ..เอ้ย ฟันธง!!

3. Social Network ยังอยู่ในกระแส

คนใช้ facebook มักจะบอกว่า ใช้แล้วสนุกกว่า Hi5 แต่ในเมืองไทย facebook ไม่ฮิตเท่าเมืองนอก ที่โตกันโครม ๆ แต่เมืองไทยยังไม่แรงเท่า แต่หลังจากที่นั่งแอบมอง จำนวนผู้ใช้คนไทยใน facebook แล้วเห็นว่ามีอัตราการเติบโตที่ ค่อนข้างสูงและเร็วเหมือนกัน เมื่อปลายปีที่แล้ว ช่วงซักประมาณเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน ผมลองดูจำนวนสมาชิก facebook ที่เป็นคนไทย เห็นว่ามีอยู่ประมาณ 120,000 คน แต่ต้นปี 2552 พบว่ามีสมาชิกคนไทย เพิ่มขึ้นเป็น 160,000 คนแล้ว facebook ในไทยยังโตได้อีกใช่ไหม แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ตอนนี้คนคนหนึ่ง มี account ของ social network หลายแห่งยั้วเยี้ยไปหมด การที่จะสร้างอะไรขึ้นมาอำนวยความสะดวก ให้กับคนที่ใช้หลายๆ social network ให้สะดวกขึ้น ก็น่าสนใจทีเดียว

ที่มา : เก่งดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home