A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


ปัจจุบันผมดูแลเว็บไซต์เว็บหนึ่ง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Flash กว่า 90% ของทั้งไซต์ สำหรับปัญหาที่เจอะเจอสำหรับ flash website คือ การ index หรือการเก็บหน้าเว็บของไซต์เข้าสู่ฐานข้อมูลของ Search Engine เพียงไม่กี่หน้า แต่เว็บที่ผมดูแลอยู่ตอนนี้เรียกได้ว่า Search Engine เก็บ หน้าเว็บไปเพียงหน้าเดียวคือ หน้าแรก ทั้ง ๆ ที่เว็บนี้มีมากว่า 5 ปีแล้วทุก version ที่เค้าทำก็เป็น Flash จนคนใน Office ถามกันมาว่าใช้ keyword ที่เกี่ยวกับเว็บของบริษัทก็ไม่เจอเลย

ดังนั้น Search Engine Optimization จึงเป็นคำตอบแรกสำหรับการทำ E-marketing ให้กับเว็บนี้ เพราะตัวแผนหลักในการทำ E-Business ยังไม่เกิด แต่เว็บไซต์ยังต้องดำเนินต่อไป

ผมเริ่มด้วยการทำ Google Sitemap โดยใน Sitemap นั้นจะมีลิ๊งก์ทุก ๆ ลิ๊งก์อยู่ในเว็บนั้นซึ่งผม gen ทั้งแบบ manual และแบบให้ web crawler ไป Crawl เอง รวมแล้วมากกว่า 150 เว็บเพจ แต่ อีกปัญหาของเว็บนี้คือ หน้าย่อยมี parameter หลายตัว ซึ่ง Search Engine ไม่ค่อยเอ็นดูเว็บเพจพวกนี้เท่าไหร่ ผมจึงยัดหน้าเว็บพวกนี้ไว้ใน google sitemap แต่แบ่งออกเป็น 2 ครั้งโดยครั้งแรกเลือกหน้าแรกและหน้าที่มี parameter ผมจะทำ Google sitemap แบบ manual ไปก่อนแล้ว submit ไปที่เว็บ google sitemap ส่วนครั้งหลังให้ตัวโปรแกรม Crawler เข้า Crawl ทั้งไซต์ เพราะผมได้ทำ sitemap ไว้ครั้งแรกแล้วทำให้ตัวโปรแกรมสามารถเข้าเก็บลิ๊งก์ได้เกือบหมดโดยส่วนที่ เพิ่มขึ้นมาก็จะเป็นหน้า html หรือ static page เสียส่วนใหญ่

ผลที่ได้ก่อนและหลังคือ ก่อนที่จะทำการ submit อย่างที่บอกไว้ว่า มันมีอยู่ลิ๊งก์เดียวจริง ๆ คือหน้าแรกและที่สำคัญหน้าแรกนั้น programmer เขาใส่ javascipt เพื่อให้ redirect ไปยังหน้าหลักซึ่งเป็น flash แต่เป็น friendly redirect สิ่งที่ผมเสริมขึ้นมาคือทำให้การ redirect ช้าลงโดยใส่ css (มนต์เสน่ห์ของ css ช่วยให้เรามีอิสระในการ design web ได้มากขึ้นและทำ SEO ได้ดีขึ้นโดยเฉพาะพวก Flash website นึกแล้วอยาก post เรื่อง CSS อีกแล้วซิ :) ) และ keyword แบบเป็น paragraph ตามไวยกรณ์ที่ถูกต้องในทุกภาษาของเว็บนี้ ซึ่งจะทำให้ไม่ถูกมองว่าเป็น SPAM KEYWORD ซึ่งผมไม่ชอบ spam อยู่แล้ว ดูมันเป็นการทำ SEO แบบ blackhat , ไร้กึ๋นและ low-class ยังไงไม่รู้(แหวะ…) หลังจากร่ายวิทยายุทธอย่างที่ว่าไว้แล้วกลับมาเช็คจำนวนลิ๊งก์ที่ Index โดย Google เห็นได้ชัดว่าจาก 1 กลายเป็น 100 กว่า ๆภายใน 1 อาทิตย์ โอ้ว…. พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก จากนี้ไปก็ไปขั้นที่ว่าจะทำอย่างไรให้เว็บนี้ขึ้นอันดับใน Search Engine เป้าหมาย ที่ไม่ใช่แค่ Google แต่ เป็นSearch Engine ที่ลูกค้าทั้งในและนอกประเทศเป้าหมายใช้ ! ตรงนี้ยากกว่า ที่สำคัญต้องสัมพันธ์กับแผน e-business ที่ผมกำลังร่างกับทีมงาน

นอกเหนือจากวิธีข้างต้นแล้ว ผมทำมากกว่านั้น แต่รับรองว่าไม่ผิดกฏแน่นอน เช็คดู Google Webmaster Guideline แล้ว - This site has no blackhat SEO

สำหรับ yahoo ผมเข้าไปสมัคร yahoo site explorer ซึ่งเพิ่งออกมาเป็น Beta เดาได้ว่าน่าจะมาแข่งกับ google sitemap ถ้ามีโอกาสจะเล่าให้ฟังว่า yahoo site explorer เป็นอย่างไร วิธีการก็คล้ายกับ google sitemap นั่นแหล่ะ มีการให้ verify site เช่นเดียวกันแต่ไม่ต้อง submit sitemap อาศัย RSS หรือ Feed ซึ่งถ้าเป็น blog ที่สร้างจาก blogware ในท้องตลาดก็มี feature นี้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น wordpress, movabletype ฯลฯ ส่วนใหญ่ก็มี rss ให้อยู่แล้ว

ฉะนั้น มีเครื่องมือดี ๆ ที่ Search Engine เค้าทำให้เราใช้ก็ใช้ไปเถอะ เราได้ seach engine ก็ได้ แต่ที่สำคัญ อย่าโกง webmaster guideline และ quality guideline เป็นคัมภีร์ที่ช่วยเราได้ดีครับ

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home