A Blogger by Beamcool

บล็อค ที่รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ การตลาด seo และ วิธีการ หาเงิน บน อินเตอร์เน็ต เทคนิคในการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต ( เราหมายถึงการ ทำเงิน บน อินเตอร์เน็ต จริง ๆ ที่ไม่ใช่การชวนเข้า mlm แต่อย่างใดครับ) รวมถึง บริการออนไลน์ ออฟไลน์ ต่าง ๆ ในเครือ Wittybuzz ไว้ด้วยกัน ใครที่เยี่ยมชมนี้ด้วย Internet Explorer แนะนำให้ดาวโหลด Firefox มาใช้จะดีกว่าครับ นอกจากลูกเล่นจะมีเยอะกว่า ยังมีเครื่องมือที่สนับสนุน SEO อีกด้วยครับ


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงลักษณะของคีเวิร์ดชนิดต่างๆ ที่ใช้งานในกูเกิลแอดเวิร์ดกันครับ โดยประโยชน์ของการที่ใช้ Keyword Matching Options อย่างเหมาะสมนั้น จะช่วยทำให้คุณลดค่าใช้จ่ายการโฆษณาและเพิ่ม ROI ให้แคมเปญโฆษณาของคุณ และแน่นอนว่า Quality Score (QS) ของคุณย่อมดีขึ้นแน่นอนครับ สำหรับบริการโฆษณากูเกิลแอดเวิร์ดนั้นมี Keyword Matching Options หลักๆ อยู่ 4 ประเภท ได้แก่ Broad Match, “Phrase Match”, [Exact Match] และ -Negative Keyword โดยการเลือกใช้ Keyword Matching Options แต่ละชนิดก็มีข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งผู้ใช้อย่างพวกเราจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับ กลยุทธ์ที่เราวางแผนไว้ในการทำโฆษณาผ่านกูเกิลแอดเวิร์ดกันนะครับ เพื่อประสิทธิผลทางการโฆษณาที่ดีต่อธุรกิจของพวกเราเอง คราวนี้เรามาทำความรู้จัก Keyword Matching Options ทั้ง 4 ประเภทกันเลยครับ

1. Broad Match


Keyword ในประเภทนี้เป็นค่าพื้นฐานของ Keyword ในการใช้งานโฆษณากูเกิลแอดเวิร์ด ถ้าคุณเลือกใช้ Keyword ประเภทนี้ โฆษณาของคุณจะถูกเห็นมากที่สุดแต่ผู้ใช้งานอินเตอร์เนตที่เห็นโฆษณาของคุณ อาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณเพราะหลักการทำงานของ Keyword ประเภทนี้จะมีลักษณะการทำงานดังนี้ เช่น คีเวิร์ดของคุณคือ Bangkok Restaurant โฆษณาของคุณจะถูกแสดงเมื่อมีคนเซิร์สค้นหาด้วยคำว่า Bangkok Restaurant, Bangkok, Restaurant, Bangkok Hotel, Paris Restaurant, Bangkok Italian Restaurant จากตัวอย่างจะเห็นว่าทุกครั้งที่มีคนค้นหา ถ้าในคำค้นหามีคำว่า Bangkok หรือ Restaurant ประกอบในคำค้นหาเมื่อไร โฆษณาของคุณจะมีโอกาสที่จะแสดงออกมาด้วย ดังนั้นถ้าโฆษณาด้วยคีย์เวิร์ดประเภทนี้โฆษณาของคุณอาจจะถูกเห็นมากที่สุด แต่ผู้ใช้งานอินเตอร์เนตที่เห็นโฆษณาของคุณอาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะคนที่ค้นหาด้วยคำว่า Bangkok Hotel น่าจะเป็นคนที่กำ่ลังหาโรงแรมในกรุงเทพคงไม่ใช่คนที่จะมาหา ร้านอาหารในกรุงเทพ แน่ๆครับ ดังนั้นการใช้ Keyword Matching Options ประเภทนี้ต้องเลือกใช้ให้ดีนะครับ ข้อดีหรือข้อได้เปรียบของคีย์เวิร์ดประเภทนี้ก็คือ ช่วยคุณประหยัดเวลาในการทำแคมเปญโฆษณา ไม่ต้องใส่อะไรกำกับเพิ่มลงไปในคีย์เวิร์ดและคีย์ฺเวิร์ดประเภทนี้ก็ทำให้ โฆษณาของคุณถูกพบเห็นมาก (Impression สูง) ข้อเสียหรือข้อจำกัดของคีย์เวิร์ดประเภทนี้ก็คือ บางครั้งโฆษณาของคุณแสดงไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่งผลให้อัตราการคลิกเข้าชมโฆษณาของคุณน้อยลง (CTR ต่ำ) และก็ส่งผลให้ Quality Score ไม่ดี และถึงแม้ว่าจะมีคนคลิกโฆษณาของคุณเข้ามาดูแต่ถ้าเค้าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ของคุณแล้วเค้าย่อมไม่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณแน่นอนนั่นหมายความว่า Conversion Rate ของแคมเปญโฆษณาของคุณนั้นก็น้อยลงไป

2. Phrase Match


การเลือกใช้คีเวิร์ดประเภทนี้คุณต้องใส่เครื่องหมาย “คำพูด” คลุมคีย์เวิร์ดที่คุณใช้ โฆษณาของคุณจะแสดงต่อเมื่อมีคนค้นหาด้วยวลีหรือกลุ่มคำที่อยู่ใีนเครื่อง หมายคำพูดเท่านั้น เช่น คีเวิร์ดของคุณคือ “Bangkok Hotel” โฆษณาของคุณจะถูกแสดงเมื่อมีคนเซิร์สค้นหาด้วยคำว่า Bangkok Hotel, Cheap Bangkok Hotel, Bangkok Hotel With Restaurant แต่จะไม่ถูกแสดงถ้ามีคนค้นหาด้วยคำว่า Hotel Bangkok, Bangkok Boutique Hotels, Landmark Hotel Bangkok จากตัวอย่างจะเห็นว่า ถ้ามีคนค้นหาด้วย คำค้นหาที่มีกลุ่มคำว่า “Bangkok Hotel” อยู่ด้วยโฆษณาจะถูกแสดงขึ้นมา โดยต้องเรียงลำดับก่อนหลังตามที่กำหนดไว้ถ้ามีการสลับคำเป็น Hotel Bangkok โฆษณาก็จะไม่แสดงขึ้นมา ข้อดีหรือข้อได้เปรียบของการใช้คีย์เวิร์ดประเภทนี้ก็คือ จะ่ช่วยทำให้โฆษณาของคุณตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้นทำให้ CTR, QS และ Conversion Rate ของคุณดีขึ้น ส่วนข้อเสียหรือข้อจำกัดของคีย์เวิร์ดประเภทนี้ก็คือ คนที่ค้นหาต้องค้นหาด้วยคำที่เรียงลำดับก่อนหลังอย่างถูกต้องดังตัวอย่างที่ แสดงให้เห็น ถ้าสลับตำแหน่งของคำ โฆษณาก็จะไม่ถูกนำมาแสดง การเลือกใ้ช้คีย์เวิร์ดประเภทนี้สามารถทำได้โดยใส่เครื่องหมาย คำพูด” คลุมคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการนะครับ

อีก 2 ประเภท ต่อคราวหน้าน่ะครับ

ลักษณะของ Keyword ชนิดต่างๆ ในกูเกิลแอดเิวิร์ด (ภาค 1)
ลักษณะของ Keyword ชนิดต่างๆ ในกูเกิลแอดเิวิร์ด (ภาคจบ)

ที่มา : เอสแอลคลิกบิทดอทคอม

0 Comments:

Post a Comment



Newer Post Older Post Home